ผมเคยเดินทางไปบึงบอระเพ็ดมาแล้วหลายครั้ง ในแต่ละครั้งพบได้ประสบการณ์ใหม่ๆ หรือได้พบกับภาพแห่งความทรงจำดีๆ ตลอด รอบนี้ก็เหมือนกัน ผมได้มาพร้อมกับคณะอาจารย์และนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ซึ่งเป็นสถานศึกษาเก่าของผม โดยคณะอาจารย์พานักศึกษาออกมาศึกษาภาคสนามเรียนรู้จากของจริง หลังจากที่เราทานอาหารเที่ยงเสร็จพวกเราก็ลงเรือครับ รอบนี้เป็นเรือขนาดใหญ่มีหลังคา เหมาะสำหรับการเก็บตัวอย่าง “สาหร่าย” ในน้ำ ณ บึงบอระเพ็ดครั้งนี้จริงๆ

IMG_8213

ร่องน้ำที่เราจะต้องผ่านออกไปสู่บึงใหญ่จะพบว่าอุดมไปด้วยบัวและพรรณไม้อีกหลายชนิด

IMG_8214

กว้างสุดลูกหูลูกตาครับ

IMG_8215

ลืมแนะนำเพื่อนร่วมทาง อีกหนึ่งชีวิตครับ มันตามเราขึ้นเรือมาด้วยคงสงสัยว่าคนพวกนี้มาทำอะไรกัน มันหันมามองผมด้วยสายตาที่อยากจะสื่อว่า “เรื่องของคนแต่หมาอยากรู้” ครับ

IMG_8215_1

มองออกไปจากเรือสังเกตเห็นเครื่องมือหาปลาครับ มันคือ “ลอบ” ทำให้ผมนึกถึงพังเพยที่ว่า “ดักลอบต้องหมั่นกู้เจ้าชู้ต้องหมั่นเกี้ยว” คิดไปแล้วก็นั่งอมยิ้มไปครับ

IMG_8216

นั่นไง King fisher” ตัวจริงครับ ไม่ใช่นกแต่เป็น พี่เสื้อน้ำเงินคนนี้ เขากำลังวางตาข่ายเพื่อดักปลาครับ

IMG_8223

ระหว่างทางเราพบพืชน้ำชนิดหนึ่งมีดอกคล้ายกับดีปลี เราเรียกว่า “ดีปลีน้ำ” ครับ

IMG_8225

ขณะที่เรือแล่นไปเราสังเกตเห็นนกชนิดหนึ่งกำลัง “กกไข่” แต่มันตกใจหนีไปแต่ก็ไม่ห่างจากรังของมันนัก

IMG_8235

มันคือรังของนก “อีแจว” ครับ นั่นไงพ่อนกมองดูอยู่ห่างๆ สำหรับพฤติกรรมของนกชนิดนี้ เมื่อผสมพันธุ์ ทำรังวางไข่แล้ว ตัวเมียก็จะหนีไปและปล่อยให้ตัวผู้เป็นผู้เลี้ยงลูกแทน ผู้ชายทั้งหลายไม่ต้องน้อยใจหรอกครับเพราะมันเป็นธรรมชาติที่เขากำหนดไว้ เราก็อย่าไปฝืนเลยครับ “ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดก็พอ”

IMG_8235_1

หลังจากนั้นพวกเราก็รีบเคลื่อนเรือออกจากรังของนกอีแจวแห่งนั้น เพราะไข่นกต้องการพ่อนกมาฟักไข่ หากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงนานๆ ไข่อาจจะไม่ฟักก็ได้ “เราควรเสพธรรมชาติอย่างพอเพียงและเพียงพอ พร้อมกับเคารพในสิทธิการดำรงอยู่ของเขาด้วยครับ” เราจะได้พบเห็นเขาได้ตลอดไป ระหว่างที่เรือของเรากำลังแล่นไป สายคมดั่งเหยี่ยวลูกหมู ของผมได้ไปพบกับครอบครัวของนกชนิดหนึ่งที่จะหาดูได้ยาก เพราะพฤติกรรมที่ผลุบๆโผล่ๆ ที่ประเทศโน้นประเทศนี้ที เอ๊ะยังไง ช่าง “คน” เขาเถอะครับเรามาดูต่อดีกว่า นั่นคือ “นกเป็ดผีเล็ก” ครับกำลังมีลูกอ่อน ลักษณะของรังเขาจะเอาสาหร่ายมากองๆ ทับๆกันแล้วลูกก็จะอยู่บนรัง

IMG_8237

พอเรือเราเข้าใกล้รัง พ่อแม่นกเป็ดผีเล็กก็จะว่ายน้ำออกจากรัง และลูกน้อยก็มุดน้ำไปซ่อนใต้รัง ขณะเดียวกัน พ่อแม่นกเองก็จะร้องและว่ายเข้ามาเบนความสนใจของเรา โดยแสดงพฤติกรรมต่างๆ พร้อมทั้งแกล้งเหมือนกับบาดเจ็บ “แม้ว่าตนเองจะเป็นแค่สัตว์ที่มนุษย์หลายคนบอกว่ามันเป็นแค่สิ่งประดับโลกแต่หัวใจของความเป็นพ่อแม่ยิ่งใหญ่นัก แม้รู้ว่าศัตรูจะเป็นใคร พ่อแม่นกเหล่านี้ก็พร้อมที่จะสละชีวิตเพื่อให้ลูกตนรอด แล้วถ้าเป็นคุณจะทำอย่างไร”

IMG_8243

เราเห็นว่าถ้าเราอยู่ดูครอบครัวนี้นานกว่านี้ลูกนกอาจจะไม่ปลอดภัย เพราะใต้น้ำนั้นอาจจะมี “มือที่มองไม่เห็น อะไม่ใช่ ภัยที่มองไม่เห็น” มาจัดการกับลูกนกเสียก่อน เสียดายที่เราไม่ได้เห็นภาพครอบครัวที่อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาของนกเป็ดผีครอบครัวนี้ แต่เราได้เห็นถึงความกล้าหาญและสัญชาติญาณการเอาตัวรอดอย่างชัดเจน ผมหลับตาแล้วคิดไปว่า “หากมียักษ์แบบในละคร ออกมาจับมนุษย์กินผมจะมีวิธีการเอาตัวรอดอย่างไร” และหลังจากนั้นเราก็เดินทางกลับขึ้นฝั่งเพื่อเอาตัวอย่างน้ำที่เก็บมาไปตรวจสอบว่ามีสาหร่ายชนิดใดบ้าง อันนี้ก็เป็นตัวอย่างที่เราพบคืนนั้นถ่ายโดยกล้องดิจิตอลจ่อกับกล้องจุลทรรศน์ ครับแต่ผมไม่รู้จักชื่อพวกเขานะครับแบบว่าไม่ใช่ทางของผม

IMG_8244

เกือบเที่ยงคืนกว่าที่เราจะเสร็จสิ้นภารกิจ พวกเราก็แยกย้ายเข้าที่พักนอนเอาแรงเพื่อที่จะทำกิจกรรมอื่นต่อตอนเช้าวันพรุ่งนี้ คืนนั้นผมนอนหลับอย่างมีความสุขเพราะภาพของ “ครอบครัวของนกเป็ดผี” และบรรดานกหลากหลายสายพันธุ์ที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข “แตกต่างแต่ไม่แตกแยก” และที่สำคัญผมดีใจที่ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมมือกับทางหน่วยงานของบึงบอระเพ็ด แบ่งพื้นที่ให้นกและสัตว์น้ำได้ทำรังวางไข่ เพื่อให้ลูกๆของสัตว์เหล่านั้นเป็น “ต้นทุนทางธรรมชาติ” ต่อไป เพราะถ้าหากเรากินต้นทุนทางธรราชาติจนหมดไปแล้วลูกหลานเราจะกินอะไรในอนาคต

นำเสนอโดย

นายนกขมิ้นน้อยธรรมดา

Comments

comments

Comments are closed.