ขอกล่าวคำว่าสวัสดีครับ วันนี้ได้มีโอกาสกลับมาเขียนบันทึกการเดินกันอีกครั้งนะครับ ต่อไปจะเขียนบ่อย ๆ เขียนมากเขียนน้อยก็จะเขียนครับผม ที่ผ่านมาถ่ายภาพไว้เยอะ ความตั้งใจจริง ๆ ก็คือจะนำมาเขียน Blog นี่แหละครับ ภาพเก่าบางภาพถ่ายมาค่อนข้างแย่เนื่องจากยังขาดทักษะกอปรกับเทคโนโลยีกล้องโทรศัพท์มือถือสมัยนู้นยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา แต่ไม่ต้องห่วงนะครับ อย่างไรเสียความตั้งใจที่จะเล่าเรื่องนั้นมีอยู่เต็มเปี่ยมยจริง ๆครับ ฮา ๆ

ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสพกพาโทรศัพท์ BlackBerry รุ่น Bold ไปถ่ายภาพ การเดินทางในครั้งนั้นเป็นการกลับไปเยี่ยมบ้านที่อำเภอบึงกาฬหลังจากที่ไม่ได้กลับบ้านมาหลายปี ซึ่งเส้นทางจะต้องผ่านจังหวัดหนองคายก่อน และบังเอิญรถตู้ของเราก็ไปเช้าที่ตัวจังหวัดพอดี พวกเราจึงจำเป็นต้องหาที่เติมพลังงานให้กับร่างกายเสียก่อน เพราะกว่าจะถึงบึงกาฬก็เกือบสองร้อยกิโล คุณแม่ซึ่งเป็นหัวหน้าทริปก็อาสาเป็นผู้เลือกร้านอาหาร แน่นอนว่าย่อมเป็นร้านที่แม่รู้จัก ร้านนั้นก็คือ ร้านโจ๊กแม่ทิพย์ นั่นเองครับ

พวกเราเหมารถตู้เดินทางจากกรุงเทพฯในตอนเย็นของวันที่ 10 มกราคม 2556 (7 ปีที่แล้ว วู้ว ย้อนกลับไปซะนาน) แวะรับเพื่อนร่วมทางที่ของแก่นตอนตี 3 และไปเช้าที่ตัวเมืองหนองคายพอดี ก่อนที่จะไปต่อ คุณแม่ของผมซึ่งเป็นต้นหนทริปนี้ได้เสนอว่าควรเติมพลังงานด้วยอาหารมื้อเช้ากันก่อน

ร้านโจ๊กแม่ทิพย์ วัดหายโศก คือตัวเลือกแรกของแม่ครับ เป็นตัวเลือกที่ไม่มีตัวเลือกสองมาเสนอให้ทีมงานพิจารณา เหตุผลก็คือเคยมากินที่นี่แล้วชอบมาก สามารถที่จะบอกแม่ค้าได้ว่าในเมนูอาหารจะลด เพิ่ม หรือไม่เอาอะไร และแม่ไม่กินผัก ไม่กินหมูยอ

จริง ๆแล้วร้านโจ๊กแม่ทิพย์เป็นร้านอาหารสไตล์เวียดนามนะครับ เมนูหลักเป็นโจ๊กก็จริงอยู่ แต่ก็จะมีเมนูอื่นที่เป็นเมนูอาหารเช้าฉบับเวียดนามครับ เอาจริง ๆ ก็ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารของชาวฝรั่งเศสมาไม่น้อยเหมือนกัน

มื้อนี้นอกจากจะสั่งโจ๊กเป็นเมนูหลักแล้ว ก็ได้สั่งขนมปังใส่ไส้ ไข่กะทะ และหมูยอนึ่งมากินกันด้วยครับ รสชาติอาหารทุกเมนูอร่อยถูกใจชาวคณะมาก บวกกับอากาศหนาวเย็นยามเช้า ณ ริมโขง จึงเป็นช่วงเวลาของมื้ออาหารที่น่าประทับใจครับ

หมูยอ
ไข่กระทะ
โจ๊กร้านแม่ทิพย์

ระหว่างที่กำลังนั่งกินก็ได้ยินเสียงพูดคุยกันระหว่างลุงเจ้าของร้านกับพี่ ๆ ในร้านเป็นภาษาเวียดนาม ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกถึงความเป็นต้นตำรับมากขึ้น

สำหรับเพื่อน ๆที่อยากจะแวะกินกันก็ไปตาม Google Map นี้ได้เลยนะครับ https://goo.gl/maps/VNDbDXsKh1apz5Yy5
สถานที่ ซอย หายโศก ตำบลในเมือง อำเภอเมืองหนองคาย
อ้อ ร้านนี้ปิดบ่ายสองโมงนะครับผม 🙂

Comments

comments

Comments are closed.