สองทุ่มของ วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม 2551 วันออกเดินทาง

ก่อนหน้านั้นสี่ห้าวันนายปุกปุยเพื่อนผมเค้าโทรมาชวนไปทำบุญเดินธรรมยาตรากับพระที่จังหวัดชัยภูมิ ผมก็ตกปากรับคำไปโดยที่ไม่ได้คิดอะไรมาก คิดแต่เพียงว่าอยากไปเที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อนๆบ้าง เพราะไม่ได้ไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนที่เหนียวแน่นกลุ่มนี้นานแล้ว ก็ไม่ทราบด้วยซ้ำครับว่าเดินธรรมยาตราที่นายปุยเค้าพูดถึงต้องทำอะไรบ้าง เดาเอาเองว่าน่าจะเหมือนกับเป็นการเดินธุดงค์ตามพระท่านไปเรื่อยๆจนกว่าจะถึงจุดหมาย ซึ่งก็ถูกเพียงส่วนเดียวครับ เพราะความหมายลึกซึ้งของการเดิมธรรมยาตราที่ผมกำลังจะไปร่วมด้วยนี้มีความหมายที่สมบรูณ์กว่าที่ผมเข้าใจอยู่มาก

โครงการธรรมยาตราลุ่มน้ำลำปะทาว หลวงพ่อคำเขียน สุวณฺโณ เจ้าอาวาสท่านเดิมเป็นผู้ริเริ่มและท่านยังเป็นประธานโครงการธรรมยาตราลุ่มน้ำลำปะทาว วัดป่าสุคะโต บ้านใหม่ไทยเจริญ ต.ท่ามะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิภ ปีนี้ธรรมยาตราก็ล่วงมาเป็นครั้งที่ 9 แล้วครับ คณะจะต้องเดินเท้ากันสิบวันระยะทางกว่า 83 กิโลเมตร กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-9 พฤศจิกายน 2551 จุดประสงค์ก็เพื่อนำธรรมมาประยุกต์ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เชื่อมการปฏิบัติธรรมผสมผสานเข้ากับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภ เปิดโอกาสให้ชุมชนสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ ภายใต้แนวคิดสิ่งแวดล้อมดีได้ด้วยตัวเรา เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนลุ่มน้ำลำประทาว นำไปสู่แนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาที่ยั่งยืน โดยความร่วมมือทั้งภาครัฐและภาคเอกชนและประชนทั้งลุ่มน้ำ

สำหรับกิจกรรมตามโครงการธรรมยาตรา มี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 การเดินธรรมยาตรา ในรูปแบบของการเดินรณรงค์จาริกไปตามหมู่บ้านและชุมชนลุ่มน้ำลำปะทาว ระหว่างวันที่ 1-8 พฤศจิกายน 2551 ระยะทาง 83 กิโลเมตร, ส่วนที่ 2 ลานกิจกรรม “สิ่งแวดล้อมดีได้ด้วยตัวเรา” บริเวณลานอเนกประสงค์ด้านหน้า ณ ที่ว่าการศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ระว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2551 ในรูปแบบจัดนิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อม งานเวที การออกร้านแสดงสินค้า การสาธิต การบริการประชาชนครับ

ตัวผมเองเข้าร่วมกิจกรรมได้เต็มที่เพียง 4 วันครับ เนื่องจากมีภาระความรับผิดชอบด้านการงานที่ต้องกลับไปจัดการ แต่ก็ไม่เป็นไรครับ สี่วันต่อจากนี้ไปจะทำหน้าที่ของการเป็นนักอนุรักษ์และนักปฏิบัติธรรมให้ดีที่สุดครับ

ก่อนเดินทาง ผมนัดกับนายปุกปุยเพื่อนผมที่ฝั่งตรงข้ามเซียร์รังสิต ทว่าฝนก็ได้เทลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตาจนน้ำท่วมไม่สามารถที่จะรอที่จุดนัดหมายได้ เราจึงเปลี่ยนที่นัดหมายไปเป็นบ้านพี่ตุ้มเม้ง(หัวหน้ากลุ่มของเรา)แทนภ ยังดีที่บ้านพี่เค้าไม่ห่างจากจุดนัดหมายมากนักเพราะอยู่ในกรมทหารอากาศตรงสนามธูปะเตมีย์

เข้าไปรอสักพักนายปุ้มเพื่อนของผมอีกคนที่รับหน้าที่เป็นสารถีก็มาถึงที่บ้านพี่ตุ้ม เราจึงเริ่มจัดสัมภาระกันอย่างเร่งด่วนเนื่องจากเลยเวลาออกเดินทางมามากแล้ว เกรงว่าจะไปถึงที่วัดดึกเกินไป(ซึ่งก็ดึกจริงๆครับ ดึกจนเกือบเช้าเลย)กว่าจะจัดกันเสร็จก็ปาเข้าไปเกือบห้าทุ่มครับพี่น้อง เอาตอนนี้เราสี่คน(พี่ตุ้ม ปุกปุย ปุ้ม และผม)ก็เริ่มเดินทางกันแล้ว

ระหว่างทางเราเจอฝนหนักๆมาตลอด ขับรถกันช้าๆเพราะเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ จนมาถึงอำเภอแก้งค้อ จังหวัดชัยภูมิ เราก็มาหยุดพักยืดเส้นยืดสายเดินเล่นในตลาดเช้าและรอรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกสองท่านที่มาสมทบและขอติดรถไปลงที่วัดกับเราด้วย

ที่สุดเราก็มาถึงที่หมายวัดป่าสุคะโตประมาณตีสี่ โดยมีนายเต่า น้องส้ม และพี่ตู้มารอรับ แน่นอนว่าผู้โดยสารทุกคนอ่อนเพลียจากการเดินทางโดยเฉพาะนายปุ้มที่เป็นสารถีของเรา ผมคำนวนว่ากิจกรรมธรรมยาตราที่เราจะเข้าร่วมเดินคงต้องขอเป็นวันถัดไปแน่นอน

หกโมงเช้า เสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2551

วันนี้เป็นเกิดของผม เมื่อคืนเจ้านายและเพื่อนๆที่ทำงานของผมเค้าsmsมาอวยพรกันหลายคน โดยเฉพาะคุณแม่ของผมโทรมาอวยพรแต่เช้าเลย ผมไม่มีอะไรจะตอบแทนนอกซะจากบุญกุศลที่ได้รับจากการเดินธรรมยาตราในครั้งนี้ ที่ผ่านมาหลายๆปีผมจะฉลองวันเกิดด้วยการดวลเหล้ากับเพื่อนๆ มาปีนี้ผมตัดสินใจเข้าวัดและก็ไม่ผิดหวัง

วัดป่าสุคะโตที่ผมเห็นเป็นวัดที่น่ามาปฏิบัติธรรมมาก เงียบสงบ ร่มเย็น มีคนจากหลายๆจังหวัดมาปฏิบัติธรรมที่นี่ ผมรู้สึกว่าทุกคนที่มาปฏิบัติธรรมที่นี่พูดคุยกันน้อยแต่ดูสุขุมเยือกเย็น แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง เต่าบอกผมว่าปกติผู้ปฏิบัติธรรมที่มาใหม่จะมีพระอาจารย์ในวัดเป็นผู้สอนและชี้ทางในการปฏิบัติให้ ซึ่งเต่าเองก็ได้ผ่านขั้นตอนนั้นมาแล้วเช่นกันภ สองสามปีก่อนนายเต่ารุ่นน้องของผมคนนี้เคยชวนผมมาที่นี่หลายครั้งแล้วครับ แต่หาโอกาสไม่ได้เลยสักครั้งบวกกับทิฐิส่วนตัวที่คิดเอาเองว่าจะเข้าวัดต้องมีทุกข์ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง กระทั่งครั้งนี้ก็ได้มาที่นี่สมใจโดยมีเค้าเป็นไกด์ให้ซะด้วยเลย

ที่นี่มีกุฏิหลายแบบ มีทั้งแบบโมเดิล แบบวิจิตรศิลป์ และแบบอนุรักษ์นิยม แต่กุฏิหลายๆแบบที่ผมเห็นนั้นไม่ได้สร้างให้พระอยู่อาศัยนะครับ เป็นกุฏิที่ญาติโยมมาสร้างไว้ให้วัดเพื่อเป็นที่พักของผู้ปฏิบัติธรรมคนอื่นๆ ส่วนพระท่านก็จะขึ้นไปพักบนกุฏิที่สร้างแบบง่ายด้านหลังวัดโน่นครับภ ที่ผมชอบมากก็คือที่นี่ปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินกันเองอีกด้วย เดินรอบวัดอยู่หลายนาทีก็ถึงเวลาที่จะต้องกลับไปปฏิบัติภาระกิจส่วนตัวและก็จะของีบเอาแรงซะหน่อย

สำหรับกิจกรรมธรรมยาตราในวันแรกนั้น เราจึงมีโอกาสร่วมกิจกรรมด้วยน้อยมากครับ จะมีก็แต่ตัวแทนของเราคือพี่ตุ้มเม้งที่พอเข้าร่วมเดินกับคณะธรรมยาตราได้ อาจเพราะด้วยน้ำอดน้ำทนของชายชาติทหารอากาศ(แต่ก็เกือบหลับกลางอากาศเหมือนกัน)จึงสามารถเดินได้หลายๆกิโลโดยที่ไม่ได้หลับไม่ได้นอนเลย สำหรับผม คงมีกิจกรรมอยู่ไม่กี่อย่างครับ คือ สำรวจวัด กิน และก็งีบ zzzzzz zzzz zzzz

เมื่อตื่นแล้วผมจะมาเล่าให้ฟังต่อนะครับ

Comments

comments

10 thoughts on “เดินธรรมยาตราลุ่มน้ำลำปะทาว ครั้งที่ 9 ตอนที่ 1

1. วิธีโพสคือ ใส่ชื่อ ใส่อีเมล์(ปลอมๆ ก็ได้ ไม่ต้องกลัวครับเพราะมันจะไม่โชว์) ส่วนwebsiteไม่ต้องใส่นะจ่ะ

2. ให้กำลังใจคนทำ blog จ้า เราแวะมาอ่านบ่อย ๆ นะ

อืม ว่าแต่ เดี่ยวนี้พวกเราใฝ่ธรรมะกันมากขึ้น เป็นไปตามวัยเหรอป่าวน๊อ

3. ก็ประมาณนั้นแหละเทอ ว่าแต่ปีนี้เราจะไหว้พระเก้าวัดกันอีกไหม ถ้าจะไปก็อย่างลืมกิ๊งกร๊างมาหากันมั่งนะ

4. มันจะมีคนอื่นมาอ่านมั๊ยเนี่ย แน่ใจนะว่า Blog กลุ่ม ไม่เห็นมีไผมา

ส่วนเรื่องไหว้พระปีใหม่ ไม่แน่ใจแต่ประการใด เพราะตอนนี้ชีวิตของเรากะลังจะเปลี่ยนไป๋

ถึงตอนนั้น น่าจะมีเรื่องมาแชร์ใน Blog ด้วยก็ได้นะเทอ

5. บอกบุญให้ทราบ หลวงพ่อคำเขียนจะมาเทศที่”บ้านอารีย์”ปากซอยอารีย์(ใกล้สถานีรถไฟฟ้าอารีย์) ในวันที่ 9 ธค.2551 เวลาประมาณ17.00 น. ไม่เสียค่าใช้จ่าย

หมายเหตุ:อยากโพสต์รูปทำอย่างไรท่าน?

6. โอ้ พี่ท่าน หวัดดีครับหวัดดี เด๋วจะหาตำแหน่งแจ้งข่าวสารของหลวงพ่อคำเขียนบนเว็บให้ครับผม ว่าแต่ว่ารูปของพี่เป็นรูปงานอะไรครับ ต้องมีพื้นที่เขียนบทความด้วยหรือป่าว หรือว่ามีแต่รูปครับ ถ้ามีแต่รูปเด๋วผมติดตั้งโปรแกรม Album ให้ครับผม เช่น photo.world.in.th ประมาณเนี้ยอ่ะพี่

7. ไว้ก่อนก็ได้ ช่วงนี้งานเข้าเยอะ ดูเว็บยังไม่ค่อยมีเวลาเลย เนื่องจากตอนนี้เปื่อยอยู่เลยเข้ามาดูได้ สถานการณ์บ้านเมืองในตอนนี้เลวร้าย ซับซ้อนกว่าที่เป็นข่าวเยอะ ทำบุญกันไว้แหล่ะดีที่สุด จะได้มีเสบียงไว้เลี้ยงตัวในภพหน้า

8. อ่า เข้าใจในสถานะการณ์และภาระครับพี่ ไว้ว่างๆก่อนก็ได้ครับผม 🙂