กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา(หลายเดือน) กลุ่มเพื่อนเก่าที่รักกันมากเฉกเช่นพี่น้องท้องเดียวกันมีนัดสำคัญที่ต้องไปไหว้พระรอบเกาะรัตนโกสินทร์ครับ ทริปนี้ก็ประกอบไปด้วย พี่ตุ้มเม้ง นายตุ๊ดตู๋ นายปุกปุย(แซ่นุ่น)และเพื่อนตุ๊ดตู๋อีกคนครับ

ไว้พระรอบเกาะรัตนโกสินทร์

ผมเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินMRTAจากแยกรัชดา-ลาดพร้าว มาโผล่ที่หัวลำโพงซึ่งเป็นอู่รถไฟแบบดีเซลราง ตอนนี้ผมเรทไปแล้วกว่า 10 นาที และจากนี้ไปที่นัดหมายตรงสนามหลวงผมคงต้องต่อรถTaxiแล้วล่ะ ไม่งั้นนายตุ๊ดตู๋และนายปุกปุยคงเย้ยผมอีกตามเคย(ผมมีประวัติคดีมาสายบ่อยๆ)

เดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินมาลงยังหัวลำโพง

ผมเคยตระเวณไหว้พระเก้าวัดรอบเกาะรัตนโกสินท์มา 2 -3 ครั้งแล้วล่ะครับ แต่ละครั้งผมรู้สึกว่าตัวเราใจจดจ่ออยู่กับแต่เงื่อนไขที่เราตั้งไว้ คือ ต้องให้ได้ 9 วัด จึงไม่มีเวลามาพิจารณาตนเอง ไม่มีเวลาพิจารณาสิ่งรอบข้าง ไม่มีเวลามาเปิดใจซึบซับเอาความสุขที่เกิดจากบุญ วันนี้ผมไม่มีเงื่อนไขใดๆและบอกกับตัวเองว่า เรามาไว้พระกับเพื่อนๆ ไปวัดไหนก็ได้ เดินไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็หยุดพัก ชิวชิวครับ

เราเริ่มทำบุญกันที่ เสาหลักเมือง สถานที่แรกและใกล้ที่นัดหมายมากที่สุด ที่มาของเสาหลักเมืองเป็นมาอย่างไรผมไม่อยากเล่าเพราะเรื่องยาวแถมยังสยองอีกต่ะหาก ขอให้เพื่อนๆไปsearchคำว่า “เสาหลักเมือง” ในกูเกิ้ลก็จะทราบเองครับ

จุดแรก เสาหลักเมือง

ผู้คนที่ได้บนบานสารกล่าวกับเสาหลักเมือง หากได้ซึ่งในสิ่งที่ตนประสงค์ ก็มักจะแก้บนด้วยการจ้างลิเกเล่นที่หน้าประตูทางเข้าแสดงให้ดู 1 รอบครับ ไม่แน่ใจว่าถ้าเราชอบตอนไหนเรื่องอะไร จะสามารถเลือกได้รึป่าวนะ แต่ที่ผมประทับใจคือ ตัวละครดูหน้าตายิ้มแย้มมีความสุขกับงาน และดูเป็นมืออาชีพมากๆครับ

ลิเกแสดงแก้บนที่เสาหลักเมือง

พวกเราเดินตัดสนามหลวงทะลุไปยังท่าพระจันทร์ ผ่านสถานที่ๆเซียนพระเครื่องมาชุมนุมกัน พี่ตุ้มแนะพักทานก๋วยปลารสเด็ดก่อนที่จะออกเดินทางด้วยเรือข้ามไปยังวัดระฆังและวัดแรกของฝั่นธนฯที่ผมจะมาสักการะทุกครั้งที่ตระเวณไว้พระในย่านนี้ครับ

เดินตัดจากสนามหลวงตรงไปยังท่าพระจันทร์

นั่งเรือข้ามฟ้ากไปฝั่นธนฯ

ศาลาเก่าแก่ในวัดระฆัง

เราเดินตัดผ่านภัทราวดีเธียร์เตอร์ตั้งใจจะไปทำบุญที่ วัดอรุณฯ ครับ

เดินผ่าน ภัทราวดีเธียร์เตอร์

ยอมรับว่าวัดอรุณฯเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามมากๆครับ มีการนำกระเบื้องและกระจกสีมาประดับประดาทั่ววัด พวกเรามีโอกาสได้ขึ้นไปบนเจดีย์ถ่ายรูปมาหลายช็อต ประทับใจสุดก็คงเป็นวิวฝั่งกรุงเทพฯและแม่น้ำเจ้าพระยานี่แหละ

นั่งเรือต่อไปยังวัดอรุณวณาราม

อีกภาพหนึ่งในวัดอรุณฯ

ยักษ์จีนที่ติดมากับเรื่อสำเภาครั้งเมื่อต้นรัตนโกสินทร์

ก่อนที่จะข้ามฟ้ากกลับไปยังฝั่งพระนคร

เพื่อนๆสามารถอ่านประวัติความเป็นของวัดอรุณฯได้ คลิกที่นี่ครับ เอาล่ะ สำหรับEntryนี้คงพอแค่นี้ก่อน เดี๋ยววันหน้าจะมาต่อนะครับ

บทความโดย

นายนกกระรางหัวหงอก

Comments

comments

Comments are closed.