IMG_3073

ถ้ามีโอกาสผมมักจะไปเที่ยวที่ ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ ครับ เพื่อไปดูดาวตอนกลางวันแสกๆ

ที่นี่มีเครื่องฉายดาวในห้องโดมขนาดใหญ่ และยังมีวิทยากรคอยบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับดวงดาวและดาราศาตร์ให้เราได้ฟังอย่างน่าสนใจครับ

IMG_3077

เรื่องที่วิทยากรบรรยายในวันนั้นคือ ค้นหาชีวิตต่างดาว แต่ก่อนบรรยาย ท่านวิทยากรก็ได้ฉายดาวให้เราดู แล้วก็อธิบายถึงดาวสำคัญๆในช่วงเดือนมิถุนายนให้ฟังตรงนี้แหละครับที่ผมอยากดู การฉายดาวเป็นไฮไลท์ของที่่นี่ มันเหมือนเป็นการเล่าเรื่องราวฉบับย่อเกี่ยวกับดวงดาวให้ฟังครับ

และตามด้วยสไลด์บรรยายเรื่อง ค้นหาชีวิตต่างดาว บทสรุปโดยรวมของเรื่องนี่้คือ มนุษย์เรายังไม่เจอสิ่งมีชีวิตใดๆบนดาวดวงอื่นในสุริยะจักรวาลครับ แม้จะมีรายงานว่าเคยพบริ้วรอยของซากสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวบนดาวอังคารก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปให้เป็นหลักฐานอ้างอิงได้

เนื้อเรื่องที่บรรยายในแต่ละเดือนจะไม่เหมือนกันนะครับ เพื่อนๆสามารถดูปฏิทินการบรรยายได้ที่นี่

หลังจากการบรรยายจบ ผมก็ได้มีโอกาสเดินดูพิพิธภัณฑ์ ซึ่งตรงนี้ผมต้องขอติงหน่อยนะครับว่า พิพิธภัณฑ์ไม่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขให้มีความน่าสนใจเท่าที่ควร หลายปีที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์ไม่ค่อยได้เพิ่มเติมสื่อใหม่ๆเข้ามาพิพิธภัณฑ์เสียเท่าไร แถมยังมีปัญหาเรื่องกลิ่นอับอีกด้วย ตรงนี้หากผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาอ่านบล็อคแห่งนี้ ผมก็คงต้องขอฝากเรื่องนี้ไปพิจารณาด้วยครับ

IMG_3088

IMG_3090

IMG_3108

IMG_3112

IMG_3116

IMG_3122

IMG_3135

IMG_3141

IMG_3144

IMG_3148

IMG_3151

IMG_3156

ผมสนใจกิจกรรมดูดาวมานานแล้วตั้งแต่ยังสมัยที่ยังเป็นนักศึกษา ครั้งนั้นผมยังอยู่ในชมรมสิ่งแวดล้อมศึกษาของสถาบันและมีโอกาสได้ไปออกค่ายทัศนศึกษาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่อุทยานแห่งชาติ เขาสอยดาวจังหวัดจันทบุรี ที่ที่ท้องฟ้าหน้าหนาวในคืนข้างแรมเต็มไปด้วยดาวระยิบระยับบนท้องฟ้า เหมือนดวงดาวอยู่ใกล้ๆศรีษะยังกะจะหยิบลงมาได้เลยล่ะครับ

ที่มาของความสนใจในกิจกรรมดูดาวของผมมาจากการที่ผมได้มีโอกาสพบกับวิทยากรดาราศาตร์ท่านหนึ่งเข้าโดยบังเอิญ น่าเสียดายผมจำชื่อท่านไม่ได้ ตอนนั้นท่านกำลังเล่าเรื่องจักรราศีให้กับนักท่องเที่ยวที่มากับท่านฟัง พวกผมและเพื่อนๆเห็นว่าน่าสนใจก็เลยถือวิสาสะขออนุญาตนั่งฟังด้วย ซึ่งท่านก็ยินดีครับ

ตอนแรกก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากเพราะยังไม่เห็นความสำคัญของการดูดาว แต่ด้วยการบรรยายของท่านวิทยากร บรรยกาศของพื้นที่บวกกับท้องฟ้าที่เต็มด้วยดาว ทำเอาผมอึ้งไปเลย ประทับใจสุดๆ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาผมก็พยายามที่จะศึกษาเรื่องดาราศาสตร์เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเสียที คงต้องพยายามกันต่อไปครับ

โดย

นายนกกระรางหัวหงอก

Comments

comments

One thought on “ค้นหาชีวิตต่างดาว ที่ ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ

Comments are closed.