ท่ามกลางอากาศหนาว แสงแรกของวันก็ทำหน้าที่เป็นตัวเบิกทางให้เห็นถึงความงามของธรรมชาติรอบบริเวณวัดศรีบุญเรือง ตำบลชัยพร จังหวัดบึงกาฬ และแม้จะเป็นหกโมงเช้า แต่ดวงอาทิตย์เจ้าก็ยังคงไม่ยอมที่จะตื่นจากภวังค์ ซึ่งก็เป็นไปธรรมชาติของช่วงเหมันตฤดู

หมอกไอน้ำจากแม่น้ำโขงพวงพุ่งให้เห็นจากอีกฟ้าของลุ่มน้ำท่ามกลางแสงหลัว ๆ เนินดินที่เห็นอยู่กลางลำน้ำโขงไม่ได้เป็นของทั้งไทยและลาว สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้แต่ห้ามยึดเป็นกรรมสิทธิ์ถือครอง

แม่ผมชงกาแฟร้อน ๆ มาให้ดื่ม จะได้ตาสว่าง ถ่ายภาพได้ชัดขึ้น(ไม่ใช่สวยขึ้นนะ) อยากจะบอกว่ากาแฟร้อน ๆ อากาศหนาว ๆ ริมแม่น้ำโขงกับวิวฝั่งสปป.ลาวเนี่ย สุดยอดครับ

เข้าใจว่าเมื่อคืนดวงอาทิตย์อาจจะมีปาร์ตี้ดึกไปหน่อย เจ้าเลยยังต้องเคลื่อนตัวช้ากว่าปกติ แต่นั่นก็เป็นผลดีต่อสุขภาพผมเวลานี้

ก้อนเมฆแบบนี้พบได้บ่อยในช่วงฤดูหนาว ผมจำไม่ค่อยได้ครับว่าเราเรียกเมฆแบบนี้ว่าอะไร เดี๋ยวจะลองไปศึกษาดูอีกทีในคู่มือดูเมฆของชมรมคนรักมวลเมฆ : )

เมื่อคืนน้ำค้างลงจัดมาก หรืออาจเป็นเพราะบริเวณวัดอยู่ติดกับแม่น้ำ น้ำค้างขนาดนี้สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยสัมผัสกับอากาศต่างจังหวัดแล้ว ก็อาจจะทำให้ป่วยได้ครับ

ในวัดศรีบุญเรืองมีพระจำวัดอยู่ไม่กี่รูปครับ อย่างตอนที่ผมไปก็มีแค่ 3 รูปรวมหลวงลุง จะมีมาเพิ่มอีกหน่อยสักสองสามรูปก็ช่วงเข้าพรรษาโน่น จึงไม่แปลกครับที่บรรยากาศภายในวัดจะดูค่อนข้างเงียบสงบ เป็นต้นว่าในเช้าวันนี้ครับ

กุฏิพระถูกสร้างขึ้นสำหรับพระเพียงรูปเดียวครับ ดังนั้นขนาดจึงไม่ได้ใหญ่มาก ห้องน้ำก็อยู่ด้านนอก ไว้เผื่อญาติธรรมที่อาจจะมาขอใช้ด้วย

ศาลาการเปรียญหลังนี้ก็ดูค่อนข้างเก่าหน่อย ไว้สำหรับให้ญาติธรรมที่มาทำบุญใช้เป็นที่พักร่วมกัน กรณีที่เดินมาทำบุญร่วมกันเป็นหมู่คณะ ไม่บ่อยครับปีละครั้งสองครั้งเห็นจะได้

ที่นี่คือเป็นครัวและเป็นที่พักสำหรับญาติธรรมไปในตัว เวลามาวัดทุกคนก็จะมาเริ่มต้นกันจุดนี้ครับ

มองไปยังฝั่งสปป.ลาว เห็นหาดทรายค่อนข้างกว้าง เมื่อถึงหน้าฝนหาดทรายตรงนี้จะหายไปเนื่องจากระดับน้ำที่สูงขึ้นครับ

ผักชีฝรั่งและมะเขือพวง ตัวอย่างขอพืชสวนครัวที่ชาวบ้านเค้ามาปลูกไว้หลังครัววัด เวลาประกอบอาหารจะได้ไม่ต้องไปซื้อหาที่ไหนให้เสียเวลาเสียตังค์ครับ

ตรงนี้แต่ก่อนเคยเป็นศาลาริมน้ำ ทว่า ด้วยอายุขัยของไม้ ก็ย่อมที่จะผุกร่อนทรุดโทรมไปตามกาลเวลา หวังว่าสักวันจะมีการบรุณะมันขึ้นมาใหม่

สักโมงกว่า ๆ จะมีเรือหางยาวทยอยนำปลาที่ดักได้ไปขายที่ตัวตำบลชัยพร ผมคิดว่าวิถีชีวิตที่นี่จะเป็นแบบนี้ทุกเช้าครับ

บทความโดย

Orange Smallfish

Comments

comments

Leave a reply

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong> 

required