บทความดีๆ จากปี 2002

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมวันนี้ผมมาแปลกๆ กวนๆ ยังไงไม่รู้ อยากจะบอกว่าผมรู้สึกดีใจแบบบอกไม่ถูกที่พบนกชนิดนี้ แบบว่าบังเอิญครับเพราะเป็นครั้งที่ 3 ที่พบนกชนิดนี้ทำรังโดยที่พบในสถานที่ต่างกัน สงสัยแล้วใช่ไหมหล่ะครับ….อะตามมาผมจะเล่าให้ฟัง

เมื่อประมาณเกือบปลายปี 2542 ผมได้เดินทางไปแถวอำเภอหนองสองห้องจังหวัดขอนแก่น เช่นเดิมระหว่างทางต้องเติมน้ำมันทั้งรถและคน ผมก็เลยอาศัยช่วงเวลาที่ว่างเดินชมห้องน้ำ ระหว่างนั้นผมเห็นรังนกกระจอกอยู่รังหนึ่งซึ่งนกกระจอกตัวนี้ใหญ่มาก จนเกิดความสงสัยเลยเดินเข้าไปดูพบว่ามันคือ รังนกกระจอกใหญ่ นั่นเอง new record ของผมเลย เพราะไม่นึกว่าจะเจอที่นั่น มีอยู่ 2 คู่

ผ่านมาปลายปี 2544 ผมไปกินส้มตำ(อาหารหลักของบ้านผม)ในโรงอาหาร ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น แถวซอยบาดาล หรือกังสดาล(อย่าไปสนใจชื่อมันเลยถ้าไม่ใช่คนแถวนี้อาจจะไม่คุ้นเคย) ก็เจออีกกำลังทำรังอยู่บนขื่อของหลังคามีประมาณ 3 คู่ น่าเสียดายทั้งสองครั้งไม่สามารถเอารูปถ่ายที่ชัดเจนและสมบูรณ์มาให้ดูได้ แต่แล้วเมื่ออาทิตย์ก่อนผมจะต้องไปเดินป่าที่อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น ระหว่างที่รอรถเพื่อนมารับ ผมได้เข้าไปนั่งรออยู่ในศาลาที่พักผู้โดยสารหน้ามหาวิทยาลัย ผมก็สังเกตเห็นรังนกกระจอก เลยคว้ากล้องคู่ใจเตรียมพร้อม และคิดในใจว่าวันนี้เป็นตายร้ายดีก็จะถ่ายรูปนกกระจอกบ้านทำรังให้ได้ ระหว่างนั้นก็ดักรอเพื่อรอให้นกเข้ารัง ผมสำรวจรอบๆ ศาลาพบว่ามีรังอยู่ 3 รัง เห็นนกประมาณ 3 คู่ที่บินวนเวียนอยู่แถวนั้น ปรากฏว่านกเข้ามาจริงๆ ไม่ใช่นกกระจอกธรรมดา เพราะมัน คือ “นกกระจอกใหญ่” ที่ผมตามถ่ายรูปมานาน ผมได้โอกาสเลยถ่ายรูปมาฝากกัน แต่เสียดายถ่ายได้ไม่เท่าไหร่ฟิล์มดันมาหมดเสียก่อน……เศร้าเลย

สงสัยไหมครับว่าทำไมผมถึงตื่นเต้นนัก…..เพราะนกชนิดนี้เป็นนกอพยพในช่วงฤดูหนาวเคยพบไม่เกิน 5 ครั้งตามที่หนังสือคู่มือดูนกของคุณหมอบุญส่ง เลขะกุลได้ให้รายละเอียดไว้ และในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาพบเห็นได้ยากมาก นกกระจอกใหญ่ (House Sparrow) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Passer domesticus (Linnaeus) 1758. มักอาศัยอยู่ตามทุ่งโล่งและใกล้บ้านเรือนของคน กินเมล็ดหญ้า แมลงและหนอน เป็นอาหาร นอกจากนี้อุปนิสัยก็คล้ายกับนกกระจอกบ้าน ปัจจุบันกฎหมายยังไม่ได้ประกาศให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ผมหวังว่าในปีหน้าเราคงจะได้เจอนกชนิดนี้อีก

บทความโดย

นายนกขมิ้นน้อยธรรมดา

ที่มาของรูปภาพ :ภ http://bulbl.multiply.com

Comments

comments

Comments are closed.