ช่วงวันที่ 20 มีนาคม – 12 เมษายน 2554 ที่ผ่านมา วัดป่าสุคะโต อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ จัดให้มีกิจกรรมบรรพชาสามเณรและพรหมจาริณี ซึ่งก็จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีครับ ที่ผ่านมาผมได้รับการเชื้อเชิญจากนายเต่ากะนายปุยทุกครั้ง แต่ก็อย่างที่ทราบกันดี เวลาว่างของ”มนุษย์เงินเดือน”นั้นไม่ค่อยจะมีสักเท่าไร โชคดีที่โคว์ต้าวันหยุดลาพักร้อนผมเหลือเยอะ ภ ก็เลยจะเอามาใช้กันซะบ้าง ครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสอันดีมากๆ ในรอบปีนี้ครับ

ผมเดินไปสมทบกับคณะในเย็นวันที่ 7 เมษายน เป็่นช่วงที่ค่ายฯกำลังทำกิจกรรมสิ่งแวดล้อมนอกวัดพอดี สถานที่ทำกิจกรรมก็คือ เขตพิทักษ์ป่าภูเขียวที่ 5 (สะพุงเหนือ) อำเภอหนองบัวแดง ตอนที่ไปถึงฟ้าก็เริ่มจะมืดแล้วด้วย แถมก่อนช่วงเย็นค่ายฯโดนถล่มด้วยพายุฤดูร้อน เต้นท์เปียกแฉะกันระนาวกันเลยทีเดียว น่าสงสารน้องเณรและน้องพรหมที่อายุยังน้อย(9 – 15 ปี)แทบทุกคนไม่มีประสบการณ์เรื่องการใช้ชีวิตภาคสนามในฤดูฝนมาก่อน พี่เลี้ยงจึงต้องทำหน้าที่กันหนักหน่อยด้วยการจัดเต้นท์กันใหม่หมด นำทีมโดยหัวเรี่ยวหัวแรงหลักคือนายเต่า ซึ่งก็พอจะบรรเทาลงไปได้เยอะทีเดียว ไม่อย่างนั้นน้องเณรน้องพรหมก็คงต้องนอนเปียกชื้นอยู่ในเต้นท์กันต่อไป ซึ่งก็อาจจะนำมาซึ่งการป่วยไข้กันได้ ตรงนี้แหละครับหน้าที่พี่เลี้ยง คือดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับเณรและพรหม เด็กๆเหล่านี้จะได้มีสติอยู่กับการทำกิจกรรมและการปฏิบัติธรรม สำหรับตัวผมแล้วมีส่วนช่วยไม่มากนักเมื่อเทียบกับเพื่อน ใครให้ช่วยอะไรก็ช่วยไปตามกำลัง เพราะตาปิดไปข้างนึงอันเนื่องจากต่อมน้ำตาอักเสบ เซ็งจริงๆ

ระหว่าง 2 – 3 วันที่เขตพิทักษ์ป่าฯ มีกิจกรรมค่อนข้างน่าสนใจเยอะมาก กิจกรรมทั้งหมดเป็นการนำธรรมะมาผสมกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อย่างผสมกลมกลืน ซึ่งต้องขอชมเชยพี่เลี้ยงทั้งพระพี่เลี้ยงและฆราวาสที่ได้ทำหน้าที่เป็นอย่างดี บนพื้นฐานของความเข้าใจที่ว่า เด็กก็คือเด็ก ตรงนี้แหละที่ผมเห็นว่าสำคัญ กิจกรรมบวชเณรภาคฤดูร้อนที่ผมเคยเข้าร่วมส่วนใหญ่จะค่อนข้างเคร่งมาก ให้ท่องภาษาบาลีจะแทบจะบวชเป็นไปพระต่อได้เลย โดยส่วนตัวผมว่าตึงไปสำหรับเด็กครับ พ่อแม่ผู้ปกครองที่เอาลูกมาบวชที่ค่ายฯนี้ หลายคนยังไม่ค่อยเข้าใจในข้อนี้ ก็เลยคาดหวังกับการบวชเณรที่นี่เยอะหน่อย และพอไม่ได้ดังใจหวังก็มักทำให้เกิดทุกข์ขึ้นโดยที่เค้าไม่รู้ตัว สำหรับผม ผมคิดว่าจากกิจกรรมในครั้งนี้เด็กน่าจะได้อะไรบางอย่างหรือหลายอย่างไปใช้ในชีวิตประจำวันของเค้าแน่นอนครับ

บทความโดย

Orange Smallfish

Comments

comments

Comments are closed.