เดินเล่นในสวนอุทยานฯร.2 กันได้สักพักใหญ่ พวกเราก็ตรงสู่ที่พักโฮมสเตย์ที่พักที่น้องโลมาได้โทรมาจองไว้ก่อนหน้านี้ และเหมือนจุดไต้ตำตอครับ เจ้าของบ้านโฮมสเตย์เป็นคุณอาแท้ๆของน้าโต๊ดเพื่อนในกลุ่มพวกเรา จึงได้เพิ่มบรรยากาศของความอบอุ่นเป็นกันเองมากขึ้นไปอีกครับ

เมื่อวางสัมภาระสิ่งของทุกอย่างในห้องเสร็จก็ตรงสู่ตลาดอัมพวาโดยทันที พวกเราเดินเลาะริมคลองไปเรื่อยๆ กินลมกินบรรยากาศ และถ่ายรูป พบเห็นวิถีชีวิตเดิมๆของชาวบ้านที่นี่ มันเป็นภาพที่น่าดูชมจริงๆครับ เหมือนย้อนยุคเข้าไปสมัยสมบัติ เมทะนีย์ยังหนุ่มแน่น

IMG_4807

ช่วงต้นๆของเส้นทางก่อนถึงตัวตลาดดูเงียบสงบดีครับ กระทั่งมีเรือหางยาวเสียงดังวิ่งผ่าน ความรู้สึกแปลกๆก็เกิดขึ้น ผมก็คิดในใจว่า มาแล้วความศิวิไลและความวุ่นวายคืบครานเข้ามาแล้ว สงสัยว่าเสียงดังอย่างนี้คนแถวนี้เค้าไม่รำคาญบ้างหรือ เสียงดังๆแบบนี้ในยามดึกดื่นใครหนอจะไปนอนหลับหว่า ก็เอาเถอะนะคิดว่ามันคงไมได้เพิ่งมาดังกันวันนี้หรอก คนที่นี่คงปรับตัวกันได้แล้วล่ะภ พอมองย้อนกลับไปบนเส้นทางที่เราเดินมา โฮมสเตย์ที่ผมพักอยู่ตรงข้ามวัดที่เห็นอยู่ไกลๆโน่นครับ

IMG_4819

เดินมาได้สัก 10 นาที(รวมเวลาถ่ายรูป) พวกเราก็มาถึง ตลาดอัมพวา ครับ

IMG_4820

เหมือนนัดกันไว้ พ่อค้าแม่ค้าที่มักจะนำสินค้ามาวางไว้ในจุดที่พวกเราถ่ายรูปได้ง่าย ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือแล้วล่ะครับ สำหรับผม ออกตัวก่อนเลยครับว่าไม่เน้นรูปสวยเพราะฝีมือยังอยู่ในช่วงอนุบาลครับ

IMG_4824

ป้ายบอกทางเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ผมรู้สึกว่ามีสไตล์ครับ พอเห็นป้ายบอกทางก็รู้สึกเหมือนมาถึงที่ยังไงไม่ทราบ

IMG_4841

ตลอดเส้นทางเราจะเห็นแม่ค้าขายของบนเรือแจวครับ ก็แน่ล่ะ นี่คือหนึ่งในเอกลักษณ์ของอัมพวาครับ โดยมากมักจะเป็นของกินครับ ประมาณว่าซื้อตรงไหนก็นั่งทานตรงนั้นได้เลย

IMG_4844

การตกแต่งร้านขายของที่ระลึกของที่อัมพวาดูมีสไตล์มากครับ มีกลิ่นอายของความเก่า เป็นกลิ่นอายของอัมพวา เจ้าของร้านส่วนใหญ่มีมิตรไมตรีที่ดี และอนุญาตให้เราเข้าไปถ่ายภาพได้แม้ไม่ซื้อสินค้า

IMG_4847

อย่างภาพนี้ เจ้าของร้านให้ผมเอาเลนส์ไปจ่อใกล้ที่สินค้าเค้าได้ แต่อย่าจ่อจนน่าเกลียดนะครับ ให้ใช้ซูมช่วยด้วย

IMG_4854

นี่ก็เป็นอีกร้านที่นำขนมสีสวยๆมาเรียงให้น่าทาน

IMG_4873

ช่วงเย็นคนก็เริ่มเยอะมากขึ้นครับ เดินเบียดกันพอสมควร

IMG_4878

แน่นอนครับแม่ค้าบนเรือก็เหมือนจะคึกคักขึ้นกว่าตอนที่ผมมาตอนช่วงบ่าย

IMG_4887

ได้ยินเสียงไวโอลินแว่วมาแต่ไกลภ พี่ศิลปินท่านนี้ได้บรรเลงเพลงเพราะๆที่พี่เค้าแต่งเองหลายเพลงให้เราฟังครับ ถ้าใครเดินผ่านลองยืนฟังสักนาทีสองนาที ถูกใจก็อุดหนุนกันครับ จะได้มีเพลงใหม่ๆดีๆมาให้ฟังกันเยอะๆขึ้นครับ

IMG_4889

บ้านที่อยู่อีกฟ้ากฝั่งตรงข้ามที่ผมยืนอยู่หลังนี้ตั้งตรงมุมปากคลองอัมพวาพอดี คนแถวนั้นบอกว่าเค้ากำลังจะปรับปรุงเป็นร้านอาหารหรือร้านค้า

IMG_4895

เริ่มเย็นมากล๊ะ ผมและเพื่อนๆก็เดินกลับโฮมสเตย์กันอย่างเร่งด่วน เพราะฝนจะตกครับ

IMG_4912

หลังอาบน้ำอาบท่ากันเสร็จพวกเราก็มานั่งรับประทานอาหารกันที่ริมคลองตรงลานโฮมสเตย์อีกหลังที่เรามาพักนั่นแหละครับ ตรงข้ามเป็นวัดอย่างที่ผมได้เรียนไปเมื่อตอนต้น พรุ่งนี้เช้าเราคงได้มาตักบาตรทำบุญกัน

IMG_4925

ร่วมรับประทานอาหารเย็นกันอย่างคึกครื้นดีครับ

IMG_4933

นำเสนอโดย

นายนกกระรางหัวหงอก

Comments

comments

Comments are closed.