IMG_4040

หลังจากรับประทานอาหารเที่ยงกันเสร็จคณะทริปก็มานั่งคุยกันถึงจุดหมายที่จะไปเที่ยวกันต่อ ผมเสนอว่าเราน่าจะไปหอดูสัตว์หนองผักชี เนื่องจากวิวที่นั่นค่อนข้างสวยงามในหน้าฝน แต่เราจะต้องเดินเท้ากว่าสามกิโลเมตร ซึ่งทุกคนตกลง แต่ก่อนอ่านเราน่าจะเข้าไปดูพิพิธภัณฑ์ในที่ทำการอุทยานฯกันก่อน

จริงๆแล้วผมตั้งใจว่าจะพาคณะทริปเข้าไปชมสไลด์มัลติวิชั่น ซึ่งค่อนข้างดีในความรู้สึกผม ทว่าพวกพี่ๆเจ้าหน้าที่เค้าใช้ห้องประชุมกันยาว เลยอด(ทำไมต้องมาประชุมกันวันนี้ด้วยน๊า วัยรุ่นเช็ง) ที่สุดพวกเราก็เลยได้ดูแค่พิพิธภัณฑ์ครับ

พิพิธภัณฑ์เขาใหญ่ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ผมเคยมาทุกปี จะเรียกว่าแทบไม่มีข้อมูลความรู้ใดๆให้ศึกษาเพิ่มเติมเลยก็ว่าได้ ผมมาทีไรก็ยังคงเหมือนเดิม เหมือนเดิม และเหมือนเดิม จะมียกเว้นก็แต่ของที่นำมาขายในร้านขายสหกรณ์ของอุทยานฯ สินค้าแบบทุกชิ้นปรับเปลี่ยนออกแบบให้ดูกิ๊บเก๋ยูเรก้าเอาใจนักท่องเที่ยว เค้าทำการตลาดเก่งเนอะ ผมคิดว่าอุทยานฯน่าจะให้ความสำคัญและควรจะลงทุนกับการให้ข้อมูลความรู้นักท่องเที่ยวมากกว่านี้ เงินที่ได้มาจากนักท่องเที่ยวปีนึงๆ มากมายจนน่าตกใจ กับการลงทุนเล็กๆน้อยๆเรื่ององค์ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติเนี่ยผมว่าอุปจาระปะติ๋วมากๆเลยครับ พูดเรื่องนี้แล้วรู้สึกเคืองๆ เปลี่ยนเรื่องพูดมาเป็นเรื่องเที่ยวกันต่อดีกว่าครับ

IMG_4013

IMG_4016

IMG_4019 IMG_4012

สัตว์สตาฟในพิพิธภัณฑ์แต่ละตัวล้วนมีประวัติ อย่างเช่น เสื้อโคร่งตัวที่เห็นในรูป เจ้าหน้าที่เคยบอกผมว่ามันเคยฆ่าคนตาย ไม่ใช่เพราะความดุร้ายหรอกนะครับเพียงแต่มันเข้าใจผิดนึกว่าผู้เคราะห์ร้ายจะเข้าไปแย่งอาหารมัน ด้วยเพราะความชราภาพของเสือตัวนี้ มันจึงออกหากินเหมือนเสือหนุ่มๆไม่ได้ จึงต้องหาจับกินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านใกล้แหล่งชุมชน กระทั่งผู้เคราะห์ร้ายไปเจอเข้าครับ จึงโดนทำร้ายครับภ และนอกจากสัตว์สตาฟแล้วยังมีอาวุธที่รวบรวมมาได้จากนายพรานกลับใจมาช่วยรักษาป่า ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากครับ

IMG_4026

IMG_4033

อยู่ในพิพิธภัณฑ์กันนานพอควร พวกเราก็ออกเดินทางสู่จุดหมายที่สองของวันนี้ นั่นก็คือ หอดูสัตว์หนองผักชี แต่ก่อนจะไปพวกเราก็ไม่ลืมที่จะถ่ายรูปคู่กับป้ายอุทยานฯครับ ผมมาเขาใหญ่ทีไรก็ถ่ายรูปที่นี่เกือบทุกที เหมือนเป็นป้ายศักดิ์สิทธิ์อย่างไรมิทราบได้

IMG_4039

ใช้เวลาถ่ายรูปกันสักพักพวกเราก็ออกเดินทางสู่ หอดูสัตว์หนองผักชี กันครับ แต่เดินไปได้ไม่ทันไร ก็เหลือบไปเห็นแม่กวางตัวเขื่องกำลังกินใบไม้อย่างเอร็ดอร่อย ไม่รอช้าทุกคนรีบคว้าอาวุธประจำกายขึ้นมาเก็บภาพกันแบบไม่ยัง ถ่ายจนเมื่อยมือ น้องกวางก็ยังไม่ยอมไปไหน ได้ภาพกันเยอะเลย

IMG_4048

IMG_4053

เอาล่ะออกเดินทางต่อสู่หนองผักชีกันดีกว่าพวกเรา 🙂

IMG_4062

โดย

นายนกกระรางหัวหงอก

Comments

comments

Comments are closed.