04.00 น. อาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน 2551

วันนี้เป็นวันที่สองของกิจกรรม เดินธรรมยาตรา ชัยภูมิวัดป่าสุคะโต พวกเราตื่นพร้อมพระท่านตั้งแต่ตีสี่กว่า ๆ โดยปกติทุกวันพระสงฆ์กับนักปฏิบัติธรรมจะมาทำวัตรกันตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งศาลาที่พวกผมนอนกันอยู่ก็คือสถานที่ที่พวกเค้าจะมาทำวัตรกันครับ (ไม่ได้ว่าพระท่านมากวนเวลานอนพวกเรานะครับ อย่าเข้าใจผิด ฮ่ะๆ)

เดินธรรมยาตรา ชัยภูมิ
ประตูทางเข้าวัดป่าสุคะโตยามเช้า รูปอาจจะแย่หน่อย แต่จริงใจครับ ฮา ๆ

ลืมบอกไปว่าเมื่อคืนพวกเราไม่นอนค้างที่วัดอุทัยธรรมาราม แต่กลับมานอนที่วัดป่าสุคะโตอีกครั้งครับ เนื่องจากความไม่พร้อมหลาย ๆ ประการ อากาศทั้งตอนกลางคืนและตอนกลางวัน ของวัดป่าสุคะโตดีมากครับ ไม่รู้ผมคิดไปเองรึป่าวนะว่าอากาศดี ๆ สามารถช่วยรักษาโรคได้ เพราะก่อนที่จะมาปฏิบัติธรรมที่นี่ผมมีอาการป่วยเป็นไข้บวกกับต่อมทอมซิลอักเสบติดมาด้วย กังวลอยู่เหมือนกันว่าถ้าเกิดอาการกำเริบขึ้นมาระหว่างที่กำลังร่วมเดินธรรมยาตราละก็แย่เลย แต่พอมาอยู่ที่ต่างจังหวัดได้สองวันอาการป่วยดังกล่าวก็หายเป็นปลิดทิ้งเลยล่ะครับ ประหลายดใจอยู่เหมือนกันครับ

 

ภายหลังจากที่พระท่านทำวัตรเสร็จ พวกเราก็แยกย้ายกันไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัว พอกลับมายังศาลาก็พบว่ามีซุ้มน้ำปานะที่ทางวัดจัดไว้ให้ดื่ม พวกเราจึงไม่รอช้ารีบนำพาตนเองไปยืนเข้าแถวรอชิมกันครับ วันนี้เป็นนมข้าวโพดที่อร่อยมาก ๆ (ผมยังติดใจอยู่เลย) ดื่มไปสองแก้วพออิ่ม เสร็จแล้วเราก็จัดแจงสัมภาระบึ่งรถไปรวมกับคณะธรรมยาตราที่วัดอุทัยธรรมารามทันที

เดินธรรมยาตรา ชัยภูมิ
ปุกปุย พี่ตู้ และพี่ตุ้มกำลังจัดแจงสัมภาระไว้ท้ายกระบะ

 

ที่วัดอุทัยธรรมารามเช้านี้คณะธรรมยาตรายังคงอยู่ในกันศาลาครับ ทุกคนกำลังนั่งฟังพระอาจารย์ไพศาลเทศนาธรรมเหมือนทุก ๆวันหลังจากทำวัตรเช้ากันเสร็จ ด้านนอกของศาลาก็มีน้อง ๆกลุ่มหนึ่งกำลังจัดนิทรรศการเกี่ยวกับโครงการอนุรักษ์ลุ่มน้ำลำปะทาวซึ่งค่อนข้างน่าสนใจมาก มีรูปตั้งแต่สมัยครั้งแรก ๆที่หลวงพ่อคำเขียนเริ่มต้นโครงการเดินธรรมยาตราจนมาถึงธรรมยาตราครั้งที่ 8 เมื่อปีกลาย แสดงให้เห็นถึงการต่อสู้เพื่อลำปะทาวได้อย่างน่าชมเชยจริง ๆครับ

เดินธรรมยาตรา ชัยภูมิ
นิทรรศการที่น้อง ๆนำมาแสดง

 

พอ 08.00 น. ก็ถึงเวลาที่ทุกคนในคณะธรรมยาตราต้องรับประทานอาหารเช้า นี่เป็นมือแรกของผมกับอาหารเช้าที่คณะธรรมยาตราจัดมาให้ ปกติแล้วเวลามาต่างจังหวัดจะเจริญอาหารโดยตลอดและครั้งนี้ก็เช่นกันครับ

เดินธรรมยาตรา ชัยภูมิ
คณะธรรยาตรากำลังเข้าแถวตักอาหาร

อาหารเช้าของคณะถูกจัดเตรียมไว้เป็นแถวบนโต๊ะลักษณะเหมือนบุฟเฟ่ต์ ไม่นานคณะธรรมยาตราก็ออกมาตั้งแถวเพื่อตักอาหาร (บางอย่างก็หยิบ) มีทั้งอาหารคาวหวานแบบพื้นบ้านให้เลือกอยู่สองสามอย่างครับ

เดินธรรมยาตรา ชัยภูมิ
คาวหวานรวมอยู่ในจานเดียว สำหรับจานช้อนผู้ที่ไปร่วมเดินธรรมตราจะต้องเตรียมกันไปเองครับ

ที่มีแน่นอนทุกมื้อคือส้มตำและน้ำพริก มีทั้งข้าวสวยและข้าเหนียวให้เลือก กับข้าวบางอย่างแม่ครัวที่วัดป่าสุคะโตได้จัดเตรียมมาให้จากที่วัด ดังนั้นอาหารจึงมีอยู่อย่างพอเพียงแก่คณะครับ

เดินธรรมยาตรา ชัยภูมิ
ควรรีบรับประทานอาหารให้เรียบร้อย เมื่อเสร็จแล้วให้มาตั้งขบวนเพื่อที่จะเดินทางกันต่อครับ

 

 

 

เมื่อคณะธรรมยาตราจัดเตรียมทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ทีนี้ก็มาถึงเวลาแห่งการเดินเท้าแล้วล่ะครับ

 

บทความโดย

Orange Smallfish

Comments

comments

Comments are closed.