แหล่งดูนกที่น่าสนใจสำหรับคนกรุงที่เริ่มดูนกหรือท่านที่อยู่อาศัยในภาคกลางและอีสานตอนใต้ ถ้าท่านอยากดูนกป่าที่มีความสวยงามและท่านมีเวลาน้อยเนื่องจากการงานรัดตัวเราขอแนะนำ แหล่งดูนกตามธรรมชาติที่ท่านสามารถจะไปดูได้ในช่วงเวลาวันหยุดเสาร์-อาทิตย์หรือท่านมีเวลา เพียงวันเดียวท่านก็สามารถไปดูนกได้ สถานที่ที่กล่าวถึงนี้ก็คืออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ท่านสามารถที่จะไปดูนกตามลำพังหรืออาจเป็นกลุ่มเพื่อนที่รู้ใจไปด้วยกันก็ได้

สำหรับการเดินทางก็ไม่ยากเพียงเราขึ้นรถจากกรุงเทพไปลงที่ท่ารถปากช่องและต่อรถสองแถวซึ่งจะจอดอยู่ข้างร้านเซเว่นตรงข้ามที่จอดรถประจำทาง รถสองแถวจะไปส่งท่านถึงปากทางเข้าอุทยานจากนั้นท่านก็อาศัยความสามารถโบกรถนักท่องเที่ยวขึ้นเขาใหญ่ได้(ข้าพเจ้าเดินทางด้วยวิธีนี้หลายครั้งแล้วก็ได้รสชาติไปอีกแบบ) แต่ถ้าท่านนัดเพื่อนได้หลายคนก็สามารถหาเช่ารถตู้ขึ้นไปเที่ยวได้


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

สำหรับนกสวยๆที่เขาใหญ่ที่ท่านสามารถพบได้บ่อยๆก็คือ นกพญาไฟใหญ่ นกขุนแผนหัวแดง นกกระรางหัวหงอก นกแก๊ก นกกก นกโกโรโกโส ฯลฯ เส้นทางในการดูนกที่สามารถดูนกได้ง่ายก็มีหลายเส้นทาง จะขอแนะนำเส้นทางดูนกให้ผู้ที่สนใจสักสามเส้นทาง เส้นทางแรกคือเส้นทางเดินหน้าที่ทำการอุทยานเดินตามถนนไปทางปากช่องเหมาะในการดูนกในตอนเช้า เส้นที่2คือเส้นทางเดินจากแยกอ่างเก็บนำมอสิงโตเดินตามทางไปจนถึงสนามกอล์ฟเหมาะที่จะดูนกในช่วงเช้าและช่วงเย็น เส้นที่3คือเส้นทางที่จะขึ้นเขาเขียวโดยเริ่มเดินจากศาลเจ้าพ่อเขาเขียวไปตามถนนก็จะสามารถดูนกได้ดีเช่นเดียวกัน

นอกจากเส้นทางที่แนะนำแล้วท่านยังสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเจ้าหน้าที่ที่ประจำศูนย์บริการนักท่องเที่ยวได้อีก ข่าวดีสำหรับสมาชิกเร็วนี้ทางชมรมจะจัดไปดูนกที่เขาใหญ่คอยฟังข่าวก็แล้วกัน

ขอให้ทุกท่านโชคดีในการดูนก

บทความโดย
พี่ตุ้ม

Comments

comments

Comments are closed.