ทุกวันนี้ผมยังคงคิดอยู่เสมอว่าถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะใช้ชีวิตช่วงครึ่งหลังในชนบท เหตุผลหลักก็คือ ค่าครองชีพไม่สูง ไม่วุ่นวาย ผู้คนก็ดูเป็นมิตรดีไม่ซีเรียส ทั้งนั้นและทั้งนี้ก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ชนบทที่ผมจะไปอยู่จะต้องอินเทอร์เน็ตให้ใช้ เพราะว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของผมมานานแล้ว

ระหว่างเดินธรรมยาตราผมได้มีโอกาสเห็นการประกอบสัมมาอาชีพของผู้คนมากมายหลายอาชีพ ส่วนใหญ่ก็คืออาชีพเกษตรกรชาวไร่ชาวนา อาชีพที่หลายคนทราบดีว่าเป็นอาชีพที่สำคัญต่อชาติ เป็นกระดูกสันหลังของชาติ แต่ไม่รู้เพราะอะไรกระดูกสันหลังของชาติไทยส่วนใหญ่มักจะบ่นว่ากันขรมว่ายากจน รายได้ไม่เพียงพอแก่รายจ่าย ผลผลิตทางการเกษตรราคาตกต่ำ ฯลฯ ที่สุดก็นำมาซึ่งการเป็นหนี้เป็นสินไม่รวยกันสักทีภ จะโทษใครดีล่ะ? ท้องฟ้า ผืนดิน เทวดา รัฐ ระบบการปกครองภ ระบบการบริหาร ระบบการศึกษา หรือว่า เบลอๆๆ

และไม่ว่าใครหรืออะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกษตรกรของเรายากจน ตั้งแต่ผมจำความได้จนถึงบัดนี้ ก็ยังไม่มีใครเข้ามาแก้ปัญหาความยากจนของเกษตรกรชาวไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม ความหวังของเกษตรกรไทยก็ยังคงเป็นภาพฝันต่อไป

แต่ก็เถอะนะ ไม่ว่าเกษตรกรไทยจะยากจนด้วยสาเหตุใด ที่สุดแล้วตนก็ยังเป็นที่พึ่งแห่งตน เกษตรกรไทยก็ยังคงดิ้นรนหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเองอยู่ดี ก็หวังนะครับว่ารัฐไม่ว่าจะรัฐบาลไหนๆจะหันมาให้ความสำคัญใส่ใจกับเกษตรกรมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่และที่สำคัญคือ ถูกทางและยั่งยืน

ตอนนี้ยางพาราไม่ได้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของชาวชัยภูมิอีกแล้ว เพราะยางพาราเริ่มต้นที่นี่มานานพอสมควรใครๆก็ทราบว่าผลิตผลจากยางพารานั้นราคาดีจนถึงดีที่สุด ให้ผลตอบแทนมากกว่าพืชใดๆในตอนนี้

น้ำยางที่กรีดได้แทบไม่ต่างอะไรจากยางที่ปลูกในภาคใต้ ที่ต่างกันก็คือ ราคาที่ดินที่ใช้เพาะปลูกในภาคอิสานนั้นถูกกว่ามากภาคใต้มาก

ไม่ว่าจะอีกกี่ปีต่อกี่ปีมันสัมปะหลังยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะมันเป็นได้ทั้งอาหารและพืชพลังงาน


เกษตรกรชอบปลูกมันสัมปะหลัง เพราะปลูกง่ายไม่ต้องเสียเวลามาดูแลบ่อยๆ เมื่อถึงเวลาก็เก็บเกี่ยว



สัปรดเป็นพืชที่เกษตรกรเลือกปลูกแชมต้นยางพาราในระหว่างที่ต้นยางยังไม่โตและไม่สามารถกรีดได้ เร็วที่สุดน่าจะก็ราวๆ 5 ปี ห้าปีนี้สัปรดก็จะเป็นตัวเลือกที่ดีอยู่

ข้าวไร่กำลังได้รับความสนใจจากชาวบ้าน ปลูกง่าย ทนต่อโรค ไม่ต้องดูแลมาก ที่สำคัญชาวบ้านปลูกไว้กินเอง ไม่ได้เอาไปขาย

มะละกอต้นนี้ดูแปลกๆ ก็ไม่ทราบว่าใบมันหายไปไหนหมด เดาเล่นๆว่ามันอาจจะทิ้งใบเพื่อลดการคลายน้ำในฤดูแล้ง หรือไม่ก็พันธุ์นี้เป็นแบบนี้อยู่แล้ว ท่านใดทราบก็โพสต์แสดงความคิดเห็นเข้ามาได้นะครับ

กล้วยน้ำหว้าเครือนี้ใหญ่พอดู เป็นพืชที่ได้ชื่อว่าใช้ประโยชน์ได้เกือบทุกส่วน ปลูกกันแทบทุกหลังคาเรือน

พืชตะกูลฟักเป็นพืชอีกชนิดที่เกษตรกรมักปลูกในฤดูแล้ง

ต้นใบแมงลักหรือผักอิตู่ พืชผักสวนครัวยอดนิยมของชาวอิสาน

วัวพันธุ์ดีของชาวบ้าน แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ชอบที่จะเลี้ยงวัวพันธุ์พื้นบ้านมากกว่า เอ แล้ววัวตัวนี้มาไง?

ใส้กรอกกับหม่ำ เป็นอาหารขึ้นชื่อของชัยภูมิมาช้านาน

ไม่ได้เห็นนานล๊ะ ปั้มน้ำมันแบบหลอด จะเติมทีก็ต้องหมุนๆๆ

จบแล้วครับสำหรับ Entry นี้ ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ

สวัสดี

Orange Smallfish

Comments

comments

One thought on “โลกร้อน เย็นธรรม “กระดูกสันหลังของชาติ”

  1. มะละกอต้นนั้นคงจะเป็นโรคกลัวอะไรสักอย่างนะค่ะ..อิอิหรือว่าเป็นไข้หัวโกร๋น เพราะความร้อนของสภาพดินฟ้าอากาศ..แต่ดูๆไปน่าจะเป็นเชื้อราขึ้นสมอง เอ้ย ม่ายช่ายค่ะ น่าจะเป็นเชื้อราที่ใบ เพราะเห็นที่ลูกของมันมีรอยด่างๆค่ะ..

Comments are closed.