Ignite Thailand++ ครั้งที่ 2 วันพุธที่ 13 ตุลาคม 2553 เวลา 18.00 – 21.00 น. (เปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 17.00 น.)ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ลงทะเบียนเข้าร่วมงานแล้ว ที่นี่http://www.ignite.in.th ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Igniter – Ignite Thailand++ (ครั้งที่ 2)

ดร. ประมวล เพ็งจันทร์

อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ เริ่มต้นออกเดินเท้าจาก จ.เชียงใหม่ กลับสู่บ้านเกิดที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ด้วยระยะเวลา 66 วัน ผ่านระยะทางกว่า 1,000 ก.ม. นำมาซึ่งการถ่ายทอดเรื่องราวตลอดระยะเวลาของการก้าวย่าง สะท้อนคุณค่าของการมีชีวิตอยู่กับชั่วขณะปัจจุบันผ่านหนังสือ “เดินสู่อิสรภาพ” และอีกหลายเรื่องราวที่อาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ ค้นพบจากการสังเกตชีวิต และได้ถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือ เช่น “เราจะเดินไปไหน”, “ประมวลความรัก” เป็นต้น

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

วิศวกรชาวไทย ผู้มีส่วนร่วมและคิดค้นระบบการลงจอดของยานอวกาศบนดาวอังคาร ร่วมกับองค์การนาซาของสหรัฐอเมริกา ผู้ก่อตั้งและบริหารโรงเรียนสัตยาไส โรงเรียนสร้างคนดี ที่อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี นอกนี้ท่านยังสนใจในด้านพลังจิต-สมาธิ รวมถึงเป็นผู้ปฏิบัติธรรมสมาธิภาวนามายาวนานอีกด้วย
ขอบคุณภาพประกอบจาก www.all-Magazine.com


คุณสิริยากร พุกกะเวส (อุ้ม)

จบ การศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เอกโฆษณา (เกียรตินิยมอันดับ 2) เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเล่นละครโทรทัศน์เรื่องสามใบไม่เถา เมื่อปี 2538 จากนั้นมีผลงานหลากหลาย ทั้งละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ละครเวที พิธีกร พรีเซ็นเตอร์โฆษณา … ปี 2546 สิริยากรตั้งบริษัท บ้านอุ้ม จำกัด เพื่อผลิตรายการโทรทัศน์ บ้านอุ้ม และนิตยสาร OOM (โอโอเอ็ม) ตลอดจนผลิตภัณฑ์ของใช้ในบ้าน Baanoom Living Day และสำนักพิมพ์โอโอเอ็ม…นอกจากงานธุรกิจแล้ว สิริยากรยังให้ความสนใจกับโครงการเพื่อสังคมต่าง ๆ เธอก่อตั้งโครงการหางานให้คนตาบอด ประสานงานโครงการ “น้ำจิต น้ำใจ” เพื่อหารายได้สร้างสถานปฏิบัติธรรมที่ จ.ฉะเชิงเทรา… และล่าสุด เธอกำลังสนใจการใช้ชีวิตให้สอดคล้องนอบน้อมกับธรรมชาติ และตั้งใจว่าจะปลูกข้าวกินเองให้ได้ในอีกไม่ช้านี้


ดร. วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์

ใน ขณะที่คนไทยเคยชินกับการพบเห็นคนตาบอดในลักษณะต่าง ๆ เช่น เล่นดนตรี ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ฯลฯ แต่ครั้งหนึ่งสังคมไทยต้องตื่นเต้น และรู้สึกมหัศจรรย์ไปกับข่าวการประสบความสำเร็จของคนตาบอดที่ชื่อ “วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์” ผู้พิการตาบอดคว้าตำแหน่งที่ 1 ของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับทุนภูมิพล, เป็นผู้พิการคนที่เป็นข้าราชการคนแรกของประเทศไทย… ปัจจุบัน อาจารย์รับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ี้ นอกจากนี้อาจารย์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการผ่านองค์กรเพื่อผู้พิการ เช่น ประธานฝ่ายกฎหมายและสิทธิเสรีภาพมนุษยชน สภาคนพิการแห่งประเทศไทย ฯลฯ

ครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ (ปราชญ์ชาวบ้าน)
หัวข้อ : วิจัยไทยบ้าน

ครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ ผู้เรียกตนเองว่า “คนนอกระบบ” เป็นครูภูมิปัญญาไทย รุ่น 1 ด้านเกษตรกรรม (การปรับใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม) เจ้ากรมราษฎรส่งเสริม บ้านปากช่อง ต. สนามชัย อ. สตึก จ. บุรีรัมย์ เป็นหนึ่งในจอมยุทธ์ปราชญ์ชาวบ้านพหุภาคีอีสานใต้ ชักชวนคนดีมารู้จักกัน ในนามเครือข่ายเฮฮาศาสตร์ นัดพบกันประจำในบล็อกลานปัญญา นำพากันไปสู่การสร้างสังคมอุดมปัญญา ปีนี้เอาใบไม้มาสับเลี้ยงโค ตัวอ้วนโตลงพุง ทำให้ชาวบ้านมีอาชีพ ประเทศชาติมีต้นไม้เพิ่มขึ้น
ลานสวนป่า
Facebook

คุณธนา เธียรอัจฉริยะ

“ถ้า เราคิดว่าต้นทุนชีวิตเราไม่มาก เราก็กล้าลองมันไปเรื่อยๆ บางทีมันก็เวิร์ค หรือบางทีก็ไม่เวิร์ค แต่ทุกอย่างมันก็จะต่อยอดออกไปได้เอง…” คุณธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ซึ่งเชื่อมั่น และมักย้ำเสมอ ๆ ในหลักการเรื่องความพอดีในการใช้ชีวิต และวันนี้เขารู้สึกมีความสุขได้ในทุกวัน

คุณทนงศักดิ์ ศุภการ

นักแสดงชื่อดัง ที่มีผลงานละครอย่างต่อเนื่องมาให้ชมกัน …นอกจากนี้ยังควบตำแหน่งช่างภาพมือทองให้กับนิตยสารพลอยแกมเพชรอีกด้วย และในอีกแง่มุมหนึ่งของคุณทนงศักดิ์ คือ การผันตัวมาวิ่ง วิ่ง และวิ่งอย่างจริงจัง … “คน เราน่าจะมองเห็นภาพว่าความเจ็บป่วยเป็นทุกข์แค่ไหน และในทางกลับกัน การออกกำลังทำให้พวกเขาเป็นสุขและหนีจากความทุกข์ เหล่านั้นได้”… วันนี้คุณทนงศักดิ์ ไม่เพียงแค่วิ่งเพื่อตัวเองเท่านั้น การวิ่งหลายรายการของเขานอกจากจะสร้างแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายคนหันมาสนใจ สุขภาพตัวเองแล้ว ยังสร้างคุณค่าให้กับสังคมในอีกหลายด้าน หลายมุม เช่น มาราธอน เพื่อเด็กตาบอด, เสียเหงื่อเพื่อชาติ อโยธยามาราธอน เป็นต้น

คุณสรกล อดุลยานนท์ (หนุ่มเมืองจันท์)

“หนุ่มเมืองจันท์” เป็นนามปากกาของ คุณสรกล อดุลยานนท์ ผู้ จัดการสำนักพิมพ์มติชน บัณฑิตคณะสังคมศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจ้าของผลงานเขียนเข้าตา ถึงใจของใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็น คอลัมภ์ยอดนิยม “ฟาสท์ฟู้ดธุรกิจ”… เดาะโลกดีดี แล้วตีลังกา, มองโลกง่าย ง่าย สบายดี, อารมณ์ดีกับชีวิต, ชีวิตไม่ยาก ถ้าตั้งโจทย์ง่าย, เหยียบโลกไว้ไม่ต้องเครียด, ความสุข ณ จุดที่ยืน, ฝันใกล้ ใกล้ ไปช้า ช้า ฯลฯ และอีกมากมายที่แค่เห็นชื่อผลงาน ก็พอจะมองเห็นถึงพลังของ Positive Thinking ในตัวหนุ่มเมืองจันท์อย่างชัดเจน

คุณจิตร์ ตัณฑเสถียร

เจ้าของบริษัทที่ปรึกษาโฆษณา Vitamins Consulting & Research, บรรณาธิการวารสารพลัม และอีกมุมหนึ่งของคุณจิตร์ ตัณฑเสถียร เขา คือศิษย์เอกคนหนึ่ง ของท่าน ติช นัท ฮันห์ พระอาจารย์นิกายเซน แห่งหมู่บ้านพลัม (Plum Village) และเป็นผู้แปล และถ่ายทอดผลงานเขียน “ศิลปะแห่งอำนาจ (The Art of Power)” โดยท่านติช นัท ฮันห์ ซึ่งเป็นหนังสือขายดีติดอันดับ Bestseller ของนิวยอร์คไทม์ เป็นภาษาไทย ….”หนังสือเล่มนี้เป็นดั่งระฆังแห่งสติ สมาธิ และปัญญาของพระอาจารย์ ติช นัท ฮันท์ ที่ปลุกให้เราตื่นขึ้น เพื่อดูแลรับผิดชอบชีวิตผ่านอำนาจที่ตัวเองมี ไม่ว่าเราจะเป็นใคร ทำอาชีพอะไร เราจะได้รู้จักอำนาจอย่างถ่องแท้ เรียนรู้ที่จะใช้อำนาจอย่างสร้างสรรค์ แทนที่จะตกเป็นเหยื่อของอำนาจ”

คุณปรีดา ลิ้มนนทกุล
หัวข้อ : By Heart จากใจคนพิการ

ผู้ทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวรจากอุบัติเหตุ ซึ่งในปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการ PWD Outsource Management Co., Ltd.บริษัท ที่ก่อตั้งโดยคนพิการเพื่อคนพิการ โดยเป็นผู้สนับสนุนเครือข่ายสินค้าเพื่อสร้างอาชีพให้กับผู้พิการ ที่ผ่านมาได้ทำโครงการที่ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย
Blog

คุณคงยศ วงษ์วิกย์กรณ์

คุณคงยศ วงษ์วิกย์กรณ์ หรือ ป๋วย P2WARSHIP หนึ่ง ในผู้ก่อตั้งวงดนตรีครีเอทีฟอารมณ์ดี ที่สรรสร้างเพลงดี ชวนกระตุกต่อมคิด มาแล้วมากมาย ด้วยเพลงฮิตอย่าง จอมยุทธ์, อย่า อยู่ อย่าง อยาก และ ตื่นเถิดชาวยุทธ์ เป็นต้น แล้วงานนี้เขาจะมีอะไรดี ๆ มาบอกเราอีก ติดตามได้ที่นี่เท่านั้น

คุณรัฐภูมิ อยู่พร้อม

“ผมชอบลุยสุด ๆ ในทุกอย่างที่คนชอบบอกว่า ทำไม่ได้” … คุณรัฐภูมิ อยู่พร้อม ผู้บริหารมูลนิธิ 1500 ไมล์ จากการพายเรือรอบทะเลไทยกว่า 2 ปี เพื่ออุทิศให้กับคุณแม่ของเขา ทำ ให้มีผู้คนจำนวนมากมายคอยติดตามข่าวคราวจนมีการรวมตัวของกลุ่มคนเหล่านั้น ขึ้นภายใต้ชื่อ “ชมรม 1500 ไมล์” ซึ่งมีกิจกรรมต่อเนื่องตั้งแต่คุณรัฐภูมิยังพายเรืออยู่ จนกระทั่งหลังจากพายสุดท้ายที่เกาะช้าง ก็ยังคงมีกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง
มูลนิธิ 1500 ไมล์

คุณภาณุมาศ ทองธนากุล (ใบพัด)

นักเขียนที่ประกาศตัวชัดเจนในทุกๆ เล่มว่า อยู่เคียงข้างคนขี้แพ้ คนที่ไม่มั่นใจในตัวเอง และคนเก่งที่ยังหาตัวเองไม่เจอ โดยบอกเล่าเรื่องราวผ่านความเป็น “มวยรอง” ของตัวเขาเอง ด้วยอารมณ์ขันอย่างร้ายกาจ ทำให้ผู้อ่านได้ฉุกคิดและพบคุณค่าที่พวกเขามี และล่าสุดหนังสือ “การลาออกครั้งสุดท้าย” ที่เขียนขึ้นจากประสบการณ์จริง ได้สะท้อนข้อคิดในมุมที่หลายคนนึกไม่ถึง ช่วยกระตุ้นให้ทุกคนมาร่วมค้นหาคำตอบกับการมี “ชีวิตที่ดี” ในแบบของตัวเอง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทนทุกข์กับการทำงานที่ไม่ได้รักไปตลอดชีวิต!
Facebook

ดร. อาบทิพย์ ธีรวงศ์กิจ
หัวข้อ : บทเพลง ความสุข และการแบ่งปัน

อาจารย์ประจำสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผู้มีความสุขกับการเล่นดนตรีโดยเฉพาะขิม และได้แบ่งปันความสุขนั้นผ่านการถ่ายทอดบทเพลงต่างๆ เผยแพร่ทางเว็บไซต์ด้วยรูปแบบที่แปลกใหม่ โดยประยุกต์ขิมซึ่งเป็นเครื่องดนตรีไทย เข้ากับดนตรีสากล เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าใครก็สามารถจุดประกายความสุขและสิ่งดีๆ ให้แก่สังคมได้จริง จากการทำในสิ่งที่ตัวเองรัก
Facebook
Youtube

คุณสมคิด ชัยจิตวนิช

“คราวนี้เอง ภาพถ่ายจะได้ทำหน้าที่ของเขาให้ดีที่สุด” คือ คำพูดของช่างภาพใจดี สมคิด ชัยจิตวนิช ผู้ก่อตั้งโครงการ กรุณาแห่งรัก (Art Care) ด้วย ความเชื่อว่า ถ้าหัวใจของทุกคนมาหลอมรวมกัน ด้วยเป้าหมายเดียว คือช่วยเยียวยาเพื่อนผู้ที่อยู่ในห้วงทุกข์กายและใจ ทุกอย่างก็เป็นไปได้ไม่ยาก … เป็นเวลากว่า 17 ปีที่สมคิดได้เดินทางเพื่อถ่ายทอดภาพชีวิตของคนธรรมดาที่ไม่ธรรมดาทั้งใน ประเทศไทยและอีกหลากหลายประเทศ เธอเป็นช่างภาพให้กับแผนกโฟกัส หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ก่อนจะมาเป็นช่างภาพแผนกเอาท์ลุค หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์อีกกว่า 12 ปี ปัจจุบันสมคิดสบายใจกับการทำงานที่เธอรักในฐานะช่างภาพอิสระ

คุณธวัชชัย แสงธรรมชัย

คุณธวัชชัย แสงธรรมชัย หรือ อู๋ (ทหารเอกแห่ง iCARE ) เขาคือชายธรรมดา ชาวกรุงเทพ ผู้มีชีวิตมนุษย์ออฟฟิศดั่งเช่นคนทั่วไป ได้ร่วมออกเดินทางไปกับเหล่านักอนุรักษ์ชื่อก้อง บนเรือธงแห่งการปกป้องสิ่งแวดล้อมของกรีนพีซ “Rainbow Warrior” ก่อนออกเดินทาง คำถามที่มีในใจเกี่ยวกับแรงบันดาลใจของพวกเขา … ทำไมไม่ทำมาหากินเหมือนคนปกติ… นิวเคลียร์จำเป็นหรือไม่จำเป็นสำหรับประเทศไทย… แล้วเขาจะมาถ่ายทอดให้พวกเราฟัง กับ โครงการ Follow the Rainbow “ตามติดภารกิจนักรบสายรุ้ง
Facebook

คุณวิลาวัลย์ บุญจันทร์

ที่ ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ดาวิน ชอยส์ และอาสาสมัครทำงานเพื่อสังคม(อิสระ) … หลังจากใช้เวลาทุกวันพุธดูแลเด็กกำพร้าที่บ้านปากเกร็ดมากว่า 3 ปี ทำให้ค้นพบว่าความหมายของ “การให้และรักโดยปราศจากเงื่อนไข” ที่แปรเปลี่ยนเป็นความสุขที่คืนให้กับตนเองและสังคมได้อย่างเรียบง่าย เพราะเชื่อมั่นว่า งานอาสาฯที่ทำด้วยใจ ใคร ๆ ก็ทำได้

ลุค แคสซาดี-ดอเรียน (Luke Cassady-Dorion)

ใน 33 ปี่ที่ผ่านมาชีวิตของลุควกไปวนมา จากบ้านที่เกิดในรัฐนิวยอร์ก ไปที่เมืองซานฟรานซิสโก แล้วในที่สุดก็มาที่กรุงเทพฯ เป็นชีวิตทีตามความสุขโดยเปิดโอกาสให้ความบังเอิญเข้ามาตลอด ตอนอายุสิบเก้าลุคเขียนหนังสือเล่มที่สองเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์แล้วออก จากมหาวิทยาลัยเพื่อไปทำงานในวงการอินเทอร์เน็ต ลุคประสบความสำเร็จอย่างมากตอนเศรษฐกิจดีแล้วประสบทุกข์อย่างมากตอนเศรษฐกิจตกต่ำ พอตระหนักว่าจะไม่เจอความสุขกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ ลุคได้หันมาทางโยคะ ซึ่งพาลุคไปอินเดียก่อนจากนั้นค่อยไปเมืองไทยต่อ และพอค้นพบถึงความชอบที่มีให้กับดินแดนใหม่นี้ ลุคจึงตัดสินใจกลับมาเรียนหนังสือ และได้ลงทะเบียนเรียนปริญญาตรีเอกวิชาภาษาไทยที่รามคำแหง …
http://www.luke.org

Comments

comments

Leave a reply

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong> 

required